• Các loại chất làm đầy da - trẻ hóa da không cần phẫu thuật

    Các chất làm đầy da dùng trong thẩm mỹ có thể là chìa khóa đưa bạn đến với suối nguồn tươi trẻ

    Các chất làm đầy da dùng trong thẩm mỹ có thể là chìa khóa đưa bạn đến với suối nguồn tươi trẻ. Nhưng hiện nay, trên thị trường đang tràn ngập vô số những hóa chất làm đẹp. Vậy làm sao để lựa chọn một sản phẩm uy tín và phù hợp với làn da của bạn? Tạp chí Mỹ Phẩm kỳ này sẽ mách nhỏ cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

    Chất làm đầy da – Vũ khí lợi hại để xóa nếp nhăn

    Trong cuộc chiến duy trì nét thanh xuân của tuổi trẻ, không có gì là quan trọng hơn là trẻ hóa khuôn mặt của bạn. Một khuôn mặt tươi tắn với làn da căng mịn, không tì vết sẽ là minh chứng hùng hồn nhất cho sắc đẹp vĩnh cửu. Dấu hiệu của sự lão hóa thường thấy là các nếp nhăn, vết chân chim xuất hiện trên khuôn mặt do da bị mất tính đàn hồi nên thiếu đi sự căng tràn nhựa sống. Nhưng tuổi tác sẽ không còn là mối lo của mọi người nữa, vì ngành công nghiệp thẩm mỹ đã mang đến một phép thuật chống lão hóa là các chất xóa nếp nhăn dạng tiêm, mà cụ thể ở đây là chất làm đầy da.

    Tiêm chất làm đầy da đã trở thành một giải pháp chống lão hóa cho cả đàn ông và phụ nữ. Chất làm đầy da có thể xóa đi từ nếp nhăn nông trên khuôn mặt một trẻ trung cho đến những nếp nhăn sâu do tuổi tác hay tác động của môi trường với hiệu quả tức thì và thời gian phục hồi sau điều trị  ngắn. Vì vậy, việc bây giờ cần làm là chọn ra chất làm đầy phù hợp với bạn chứ không phải việc băn khoăn có nên sử dụng nó hay không.

    Các chuyên gia y tế khuyên rằng, đầu tiên hãy tìm hiểu những điều cơ bản nhất về chất làm đầy da, sau đó là lắng nghe sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa da liễu hoặc phẫu thuật thẩm mỹ uy tín về lĩnh vực này. Như chúng ta biết, chống lão hóa là chống lại sự mất mát dung tích trên bề mặt da. Khi chúng ta già, gò má có xu hướng xẹp xuống, làm cho da thiếu độ căng và tạo ra rãnh mũi má, còn được gọi là “dấu ngoặc đơn” hoặc nếp nhăn khi cười. Những mất mát này cũng góp phần tạo ra nhiều nếp nhăn khác trên khuôn mặt như đuôi mắt, vùng trán…

    Trong nhiều thập kỷ qua, việc chỉnh hình vùng mặt, xóa nếp nhăn chủ yếu là phẫu thuật cấy ghép bằng miếng độn silicone hoặc bơm cấy mỡ tự thân. Các bác sĩ cũng áp dụng tiêm collagen - một loại protein trong tự nhiên vào mặt. Chế phẩm này được chiết xuất từ bò và lợn và yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt trước khi tiêm để tránh dị ứng. Nhưng ngày nay, các bác sĩ đã phát minh ra nhiều chất làm đầy da làm cho làn da mịn màng và căng tràn trở lại. Họ có thể sử dụng sự kết hợp nhiều sản phẩm để giải quyết nhiều vấn đề trong cùng một lúc, chẳng hạn như chất làm đầy da với các phân tử nhỏ dành cho các nếp nhăn nông, và chất làm đầy da với các phân tử lớn hơn dành cho nếp nhăn sâu hơn và để chỉnh hình cấu trúc khuôn mặt. Rõ ràng, đây là thời đại của chất làm đầy da với những sản phẩm quen thuộc như Radiesse, Restyland, hoặc nhiều chất làm đầy da mới mà người tiêu dùng chưa biết đến như Juvedem, Aquamid, Belotero, Macroland…

    Nhóm chất làm đầy da bằng Hyaluronic Acid (H.A)

     

    Chat-lam-day-filler-bang-HA

    Hình ảnh chất làm đầy bằng Hyaluronic acid

    Hyaluronic acid là một chất tự nhiên trong da giúp tăng dung tích cho da bằng hiện tượng hydrat hóa (tăng lượng nước cho da). Chất làm đầy da bằng H.A được sản xuất bằng phương pháp tổng hợp axit hyaluronic tự nhiên trong cơ thể của bạn. Các phân tử H.A ngậm nước và giúp tăng cường cấu trúc hỗ trợ bên dưới lớp da nhăn nheo. H.A được sử dụng để làm đầy đặn đôi môi mỏng và lấp đầy các nếp nhăn trên khuôn mặt như nếp nhăn mũi má. H.A đôi khi cũng được sử dụng để lấp đầy các nếp nhăn trên bề mặt các vết sẹo lõm.

    Các sản phẩm H.A được sử dụng phổ biến nhất vì một lý do đơn giản là H.A có thể dễ dàng loại bỏ ra khỏi cơ thể. Nếu có điều gì sai sót trong quá trình điều trị, hoặc chỉ đơn giản là bạn không thích kết quả sau đó thì cũng rất dễ dàng để loại bỏ H.A ra khỏi cơ thể. Chất làm đầy da H.A thường được sử dụng bao gồm Juvéderm, ZFill, Restylane và Perlane. Tất cả có tác dụng trong khoảng 6-12 tháng với cùng một kiểu chức năng tác động và hiệu quả.

    Mỗi bác sĩ sẽ chọn lựa một loại H.A yêu thích nhưng sự thật các chất làm đầy da H.A có những chức năng riêng. Tiêm Juvéderm, ZFill có thể làm cho đôi môi đẹp và mềm mại trong khi các sản phẩm khác sẽ không phù hợp vì các hạt phân tử quá rắn. Nhưng khi Juvéderm được sử dụng ở má, nó có thể di chuyển khỏi vị trí ban đầu.  Còn Restylane, ZFill được sử dụng ở các nếp nhăn dưới quầng mắt, trong khi những nếp nhăn mũi má lại cần sử dụng một loại chất làm đầy da khác như Radiesse chẳng hạn.

    Các chất làm đầy da và khả năng kích thích tăng lượng collagen 

    Các dòng sản phẩm chất làm đầy da bằng H.A-ZFill

    Các dòng sản phẩm chất làm đầy da bằng H.A-ZFill

    Colagen là một thành phần chính trong cấu trúc của làn da. Nó là một protein dạng xơ sợi cung cấp cho da sức mạnh, sự dẻo dai và khả năng tự phục hồi. Khi chúng ta lớn tuổi, lượng collagen trong da giảm đi, dẫn đến nếp nhăn. Như vậy, collagen là một chất quan trọng chống lại những tác động nhìn thấy được của sự lão hóa trên khuôn mặt.
    Collagen đã được tiêm vào các nếp nhăn ở khuôn mặt trên khắp nước Mỹ từ những năm 1970. Nhưng Collagen có nhược điểm là gây dị ứng. Collagen có nguồn gốc từ bò và lợn và chỉ có hiệu quả ngắn hạn. Ngày nay các chất làm đầy da tổng hợp có thể kích thích sản xuất collagen trong da của bạn. Trong khi chất làm đầy da bằng H.A chỉ có khả năng làm đầy da (mặc dù cũng có một số nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể kích thích sản xuất collagen) thì trên thị trường hiện có hai dòng sản phẩm là Radiesse và Sculptra Aesthetic có thể kích thích da sản xuất collagen rất hiệu quả.
    Radiesse với thành phần chính là các vi cầu phân tử Calcium hydroxylapatite - một hoạt chất giống như canxi được tìm thấy trong xương và răng của con người. Radiesse được sản xuất ở dạng gel, sử dụng để làm đầy các nếp nhăn sâu và tăng khối lượng dung tích cho vùng giữa khuôn mặt. Đây là chất làm đầy da được sử dụng nhiều và cho kết quả tốt. Radiesse có cả hai khả năng là lấp đầy nếp nhăn và kích thích sản xuất collagen. Nói cách khác, Radiesse cho kết quả ngay lập tức như khi bạn sử dụng chất làm đầy da HA, nhưng Radiesse có khả năng cho kết quả lâu dài nhờ các vi cầu kích thích da sản sinh collagen mới. Bệnh nhân có thể gặp hiện tượng sưng và đỏ tạm thời ngay vùng da điều trị sau khi tiêm trong khoảng 2-5 ngày, nhưng kết quả xóa nếp nhăn sẽ kéo dài khoảng 12-18 tháng. Với độ đậm đặc cao hơn 30% so với các chất làm đầy da bằng H.A, Radiesse đem lại hiệu quả cao khi xóa nếp nhăn mũi má, khóe miệng; bổ sung dung tích, tạo hình vùng mũi, cằm, má, thái dương.

    Tuy nhiên, Radiesse không được sử dụng tiêm vào môi hoặc xung quanh mắt. Sau khi tiêm Radiesse, nhờ tính đậm đặc của các phân tử vi cầu, trong vòng ba tiếng đầu tiên, các bác sĩ và kỹ thuật viên có thể nắn chỉnh, mát xa vùng điều trị để đạt được hiệu quả chỉnh hình thẩm mỹ như ý. Nhưng nếu bạn không thích kết quả đạt được, bạn không thể đơn giản là làm cho nó biến mất như H.A. Một vấn đề nữa là với Radiesse, các bác sỹ phải tiêm sâu hơn và điều đó đòi hỏi kỹ thuật tiêm phải cao hơn, hoàn hảo hơn.

    Nếu bạn muốn kết quả lâu dài hơn và bạn có tính kiên nhẫn, mạo hiểm hơn thì hãy thử Sculptra Aesthetics. FDA (Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ) đã phê duyệt dùng Sculptra để điều trị xóa các nếp gấp và nếp nhăn trên khuôn mặt, với lưu ý là nên sử dụng trên khu vực má và xung quanh miệng. Giống như Radiesse, Sculptra được sử dụng để khôi phục lại dung tích da trên các nếp nhăn sâu. Sculptra cần sử dụng dần dần từng bước và đòi hỏi nhiều lần điều trị. Bạn có thể cần trải qua 3-5 buổi tiêm trong khoảng thời gian từ 3-5 tháng. Sculptra được tiêm rất sâu vào da nên cần gây tê cục bộ để giảm thiểu cơn đau.
    Mặc dù công ty sản xuất Sculptra Aesthetic báo cáo rằng Sculptra có tác dụng kéo dài hai năm nhưng những người đã sử dụng đều biết rằng nó kéo dài lâu hơn, từ 3-5 năm. Tuy không có tác dụng tức thì như Radiesse nhưng Sculptra sẽ cho một lợi ích lâu dài trong việc tái tạo collagen. Nếu kết hợp Sculptra với chất làm đầy da khác thì bạn có thể có được sự hài lòng ngay lập tức, mặc dù nó có thể tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Ngoài ra, các bác sĩ không sử dụng Sculptra ở khu vực chân chim xung quanh mắt và đôi môi vì có thể gây ra nhiều vết u bầm tím. Và vì tốn nhiều thời gian trong quá trình tiêm Sculptra nên bạn cũng không thể loại bỏ nó ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng.
    Phân biệt chất làm đầy da tổng hợp so với chất làm đầy da tự nhiên
    Khi được lựa chọn, không có gì ngạc nhiên rằng hầu hết chúng ta đều có xu hướng tìm về “tự nhiên” chứ không phải tổng hợp, cho dù đó là kim cương hay nước giải khát. Đối với chất làm đầy da, những sản phẩm “tự nhiên” có sẵn chính là mỡ, chất béo của chính bạn, hoặc collagen từ bò và gân heo. Về mặt khoa học, thuật ngữ chính xác là “sinh học”. Một chất làm đầy da sinh học bao gồm các thành phần tự nhiên của da. Ví dụ như các axit hyaluronic sinh học (HAS) giống như các axit hyaluronic của người chứ không phải là chất tổng hợp.

    Chất làm đầy da Filler: Radiesse

    Chất làm đầy da Filler: Radiesse

    Còn Sculptra Aesthetics là một protein sữa tổng hợp khi tiêm vào cơ thể sẽ bị phá vỡ và tiêu hóa, sau đó protein này được thay thế bằng collagen của chính bạn trong một vài tháng. Radiesse là một sản phẩm xương tổng hợp và cũng được chia nhỏ từ từ trong cơ thể sau khi tiêm sâu dưới da. Vì vậy, các sản phẩm này là có cả hai đặc tính tự nhiên và tổng hợp. Điều này làm chúng khác biệt với những hạt nhựa trong Artefill hoặc Silicone vì chúng tồn tại mãi mãi trong cơ thể và không bị đồng hóa. Trên thực tế, bạn cũng không nên quá lo lắng vì tính “tổng hợp” và “tự nhiên” không phải là vấn đề y tế thực sự không quan trọng.
    Cấy mỡ tự thân
    Giống như Radiesse và Sculptra, mỡ và chất béo có khả năng tồn tại lâu hơn so với các chất làm đầy da H.A tổng hợp. Nhưng đó lại là một quá trình phức tạp hơn bất kỳ việc tiêm chất làm đầy da nào. Chất béo này được chiết xuất ra từ bắp đùi, mông hoặc vùng bụng của bạn. Chất béo được tách ra từ các chất lỏng khác và bơm trở lại vào mặt. Những nếp gấp mũi má, vùng má hóp, vùng hõm quầng mắt, vết sẹo lõm và đôi môi là tất cả các khu vực có thể được chỉnh hình với chất béo. Một cơ thể thon gọn và khuôn mặt đầy đặn hơn nghe có vẻ hấp dẫn nhưng đây là một ca phẫu thuật đòi hỏi phải gây mê toàn diện với thời gian phục hồi dài và tiêu tốn nhiều tiền của. Tuy hành trình làm đẹp này rất công phu và vất vả nhưng kết quả lại không thể đoán trước và tiềm tàng nhiều rủi ro như nhiễm trùng, hoại tử da. Ở một số bệnh nhân, kết quả kéo dài nhiều năm, trong khi những người khác chỉ tồn tại được vài tháng.
    Chất làm đầy da có tác dụng vĩnh viễn
    Trong các chất làm đầy da được phân loại thuộc nhóm “vĩnh viễn”, đầu tiên phải kể là Silicone. Silicone - một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực thẩm mỹ, được sử dụng từ những năm 1940. Và nó cũng là một trong các vật liệu tăng thêm mô mềm tồn tại lâu đời nhất trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ. Cho đến gần đây, việc tiêm silicone lỏng vẫn là bất hợp pháp ở nhiều nước vì silicone có nhiều tác dụng phụ như gây biến dạng cơ thể do silicone lỏng di chuyển dưới da và hình thành các u cục. Hơn hai thập kỷ nay, kết quả không mong muốn này thực sự là một vấn đề lớn đối với y học cũng như trong lĩnh vực thẩm mỹ. Tuy nhiên, những cải tiến ở sản phẩm Silicone 1000 và ở cả kỹ thuật tiêm đã tạo ra một sự phục hưng với silicone. Silicone được sử dụng để xóa các nếp nhăn, xóa sẹo lõm, làm tròn trĩnh đôi môi và tạo đường nét trên khuôn mặt. Tuy nhiên, hãy “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” vì tác dụng của nó là vĩnh viễn.
    Tiếp theo là Artefill. Artefill được FDA phê chuẩn là chất làm đầy da vĩnh viễn với chất liệu cơ bản là hạt nhựa, có tác dụng mãi mãi, được sử dụng để sửa các nếp nhăn mũi má và các nếp nhăn sâu khác. Nó là một sản phẩm đòi hỏi phải điều trị nhiều lần trong một vài tháng. Giống như Sculptra, bác sĩ cần được đào tạo cụ thể trước khi họ có thể mua và sử dụng sản phẩm.
    Chi phí
    Đối với hầu hết mọi người trước khi quyết định dấn thân vào công cuộc làm đẹp thì vấn đề khiến họ quan tâm là chi phí điều trị, đặc biệt là trong nền kinh tế khủng hoảng như hiện nay.  Hiện nay, giá cho mỗi ống tiêm H.A dao động khoảng 300-600 USD, Sculptra là khoảng 1000 USD. Tuy nhiên, chi phí có thể thay đổi tùy theo từng thành phố,  như ở Hà nội, chi phí của một ống tiêm có thể cao hơn 10-30% so với ở Hồ Chí Minh. Hay như giá cả cũng có thể khác nhau trong phạm vi của một thành phố. Ví dụ, tại một trung tâm y tế, nơi y tá thực hiện tiêm sẽ có giá thấp hơn so với phòng khám nơi bác sĩ trực tiếp tiêm.

    Không chỉ bệnh nhân quan tâm đến giá cả mà bác sĩ cũng chú ý vấn đề này. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng, bệnh nhân không nên quá so đo về giá cả. Vì muốn có một kết quả mỹ mãn với vẻ đẹp vĩnh cửu, các bệnh nhân nên tìm đến các bệnh viện hay thẩm mỹ viện uy tín chứ đừng ham rẻ mà “tiền mất tật mang”.

    Phẫu thuật thẩm mỹ là một lĩnh vực mà người “mua” cần cẩn thận, để không rơi vào những bẫy giá. Thông thường sẽ có một mức giá cố định cho sản phẩm, vì vậy nếu một người nào đó cung cấp sản phẩm với giá thấp, bạn phải thận trọng vì có thể là hàng giả, kém chất lượng. Đừng nên lựa chọn những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc vì có thể gây ung thư da. Đó là quy luật của cái đẹp, vì đó là khuôn mặt của bạn, nhan sắc của bạn nên đừng quá tính toán khi đã quyết tâm làm đẹp.
    Không đau sẽ không có hiệu quả?
    Một câu hỏi trong tâm trí mọi người là liệu tiêm chất làm đầy da có đau không? May mắn thay, trong ngành công nghiệp thẩm mỹ, phương châm cũ “Không đau, không hiệu quả” là hoàn toàn sai khi nói đến chất làm đầy da. Hầu hết các bác sĩ ngày nay đều có nhiều cách để giảm đáng kể sự đau đớn, khó chịu. Nói chung, chất làm đầy da thường được trộn lẫn với thuốc gây tê Lidocaine vì các bác sĩ thường không muốn gây ra đau đớn cho bệnh nhân Ngoài việc trộn Lidocaine với chất làm đầy da, các bác sĩ cũng còn các phương pháp khác để giảm thiểu cơn đau như làm tê liệt các dây thần kinh, làm lạnh tại chỗ hoặc sử dụng các loại kem gây tê tại chỗ từ 30 đến 40 phút trước khi tiêm. Da bị đỏ, bầm tím và sưng tấy xung quanh các điểm tiêm là hiện tượng tác dụng phụ phổ biến với các chất làm đầy da; và hiện nay cũng đã có nhiều sản phẩm để “đối phó” với các triệu chứng này.

    Các vị trí phù hợp để tiêm chất làm đầy da ZFill

    Các vị trí phù hợp để tiêm chất làm đầy da ZFill

    Một số bác sĩ khuyên bạn nên dùng bổ sung Arnica Montana hoặc các enzim bromelain (có trong nước ép dứa tươi) từ 3-5 ngày trước khi tiêm. Còn để tránh làm loãng máu thì không nên sử dụng đồng thời loại thuốc chống viêm như aspirin và thực phẩm bổ sung. Các bác sĩ cũng cho rằng vitamin E, vitamin D, bạch quả, nhân sâm và tỏi hạn chế gây loãng máu. Bệnh nhân cũng sẽ phải hạn chế uống rượu. Ngoài ra, bệnh nhân nên uống enzim bromelain một tuần trước và sau khi tiêm để giúp giảm thiểu vết thâm tím, hoặc sử dụng vitamin K bôi trên da tại chỗ ngay trước khi tiêm. Để tăng tốc độ phục hồi mất vết thâm tím, bệnh nhân còn có thể sử dụng Retin A. Nếu bác sĩ làm đúng kỹ thuật và tiêm tối thiểu, bạn sẽ không bị bầm tím.
    Nghệ thuật tiêm chất làm đầy da
    Đó là phải tiêm rất cẩn thận và nhẹ nhàng. Nguyên tắc cơ bản bác sĩ phải lựa chọn loại chất làm đầy da thích hợp cho từng bệnh nhân của mình. Một bác sĩ giỏi phải biết được cách phát huy tối đa tác dụng của chất làm đầy da đối với bệnh nhân để mang lại một kết quả hoàn hảo, không sai sót. Đồng thời, họ cũng phải hiểu rõ nhu cầu của bệnh nhân để lựa chọn một phương thức điều trị thích hợp nhất.

    Vi-tri-tiem-cay-Filler-Belotero

    Vi-tri-tiem-cay-Filler-Belotero

    Theo một nghiên cứu khoa học, 75% số người tham gia tiêm chất đầy da muốn cải thiện nhan sắc của mình theo quan điểm “chậm mà chắc” chứ không phải ngay lập tức. Lý do của sự lựa chọn này là tâm lý sợ mạo hiểm, rủi ro nếu thay đổi quá nhanh hoặc không muốn có sự thay đổi quá đột ngột về diện mạo. Một số bác sĩ khuyến khích bệnh nhân chỉ chi tiêu “một chút” để có được kết quả tối thiểu. Chỉ tạo cho bệnh nhân một phần của những gì họ cần và khuyên họ trở lại khi có thể đủ sức khỏe cũng như tài chính để sử dụng những sản phẩm thiên nhiên tốt hơn, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Một số bác sĩ khác sẽ đưa bệnh nhân đến với thứ mà họ muốn với kết quả ngay lập tức và sau đó chỉ cần chăm sóc theo định kỳ. Vì vậy, có lẽ câu hỏi nên đặt ra là “bác sĩ nào phù hợp với bạn?” chứ không phải “chất làm đầy da nào là phù hợp với bạn?”. Nếu bạn tìm được ngay bác sĩ phù hợp và tin tưởng vào chuyên môn của họ thì dù không đạt được kết quả như mong muốn, bạn cũng sẽ mãn nguyện vơi nó.
    Giá tham khảo 
    -H.A như ZFill, Restylane: 300 – 600 USD/1 ống tiêm
    -Radiesse: 300 USD/1 ống tiêm 0.8cc và 600 USD/1 ống tiêm 1.5cc 
    -Sculptra:  1000 USD/1 ống tiêm
    -Artefill: 550 USD/1 ống tiêm
    -Chất béo: 2000 – 4000/1 ống tiêm


    Nguồn: Tạp chí Mỹ phẩm số 8/2013

     

    Chăm sóc Sức Khỏe và Sắc Đẹp cùng Beauty and Health Care Việt Nam

    Ngày đăng: 26-04-2017 1,414 lượt xem

Đăng Ký Tư Vấn

Hotline: Phone, Zalo, Viber, WhatsApp

0916611678
Vui lòng cho chúng tôi biết tên bạn để tiện xưng hô
Số ĐT hoặc Zalo
Email và facebook
Facebook chat